Bán hàng trên TikTok – Bất kỳ nơi nào có traffic tốt thì đều có tiềm năng bán hàng và TikTok cũng không ngoại lệ. TikTok đã trở thành một trong những nền tảng có nhiều người truy cập và sử dụng nhất trên toàn cầu. Từ đó nền tảng này đã trở thành một trong những sàn quảng cáo và buôn bán online hiệu quả nhất.
Hãy cùng ACCESSTRADE Vietnam khám phá cách bán hàng trên TikTok và bí quyết ra đơn hiệu quả với TikTok Shop nhé!
TikTok là gì? Làm thế nào để bán hàng trên TikTok?
TikTok là ứng dụng được lập trình bởi công ty công nghệ ByteDance, được ra mắt vào tháng 9/2016. Ứng dụng này được phát triển như một kênh mạng xã hội chia sẻ video và livestream. Các video trên TikTok chủ yếu là video ngắn về mọi chủ đề nên khá gần gũi mà vẫn tạo cho người xem cảm giác mới lạ.
TikTok được giới trẻ vô cùng ưa chuộng và đã trở thành một trong những nền tảng có nhiều lượt tải nhất trên toàn cầu, vượt mặt cả Instagram, nền tảng được xem là gã khổng lồ chiếm ngôi vương tăng trưởng thời điểm đó.
TikTok từng được xem sẽ là chiến mã đen trên đường đua với các nền tảng tay to như Facebook, Twitter, Instagram…và thực tế đã chứng minh sức mạnh của ứng dụng này không thua kém bất cứ mạng xã hội nào. Không chỉ có lượt tải khủng, TikTok còn tranh thị phần cả về mảng quảng cáo và phát triển doanh thu cho doanh nghiệp.
Vậy bán hàng trên TikTok có thực sự là nước đi hiệu quả?
Nhu cầu mua hàng online tăng cao
Kể từ sau khi mạng xã hội bùng nổ, và đỉnh điểm là thời kỳ giãn cách do dịch Covid-19, nhu cầu mua bán online trở nên nóng hơn bao giờ hết. Cùng thời điểm đó là sự đi lên về cả dịch vụ mua bán lẫn vận chuyển, khiến cho các kênh bán online trở thành một trong những kênh không thể thiếu của doanh nghiệp lớn nhỏ. Thậm chí, rất nhiều doanh nghiệp phát triển hoàn toàn bằng kinh doanh online.
>> Xem thêm: TikTok Shop là gì? “Mảnh đất màu mỡ” mới cho seller
Lượng người dùng khổng lồ của TikTok
Cũng giống như kinh doanh truyền thống, nhà bán cần được nhiều người biết đến hoặc cửa hàng được đặt ở nơi đông người, một trong những điều cần thiết nhất trong kinh doanh online là traffic. Bán hàng trên TikTok lợi ở chỗ nền tảng này có lượng người dùng khổng lồ, đứng thứ 2 trong số những ứng dụng có lượt tải cao nhất iOS, với khoảng 45 triệu người dùng vào ứng dụng mỗi ngày. Lượng traffic khổng lồ này có thể tạo ra tiềm năng mua hàng khủng khiếp nếu nội dung video được tạo ra khéo léo.
Kích thích khả năng mua cao
Bộ não của người dùng luôn có phản xạ chống quảng cáo. Vì thế nội dung quảng cáo cần phải native hơn – tức là tự nhiên và thân thiện với trải nghiệm người dùng. Vì nội dung trên TikTok chủ yếu là dạng video, với đa dạng phong cách khác nhau nên dễ tạo cảm xúc với người xem, khiến các video này dù là quảng cáo cũng trở nên native hơn rất nhiều. Đây là yếu tố mấu chốt giúp kích thích khả năng ra đơn khi bán hàng trên TikTok hiệu quả hơn so với các sàn TMĐT hay mạng xã hội khác.
Ngành hàng nào nên đầu tư bán hàng trên TikTok?
Hầu như tất cả các loại và ngành hàng đều có tiềm năng để bán và tăng nhận diện thương hiệu trên TikTok. Tuy vậy, các ngành hàng đang có doanh thu nổi trội và được TikTok đẩy mạnh nhất để bán trên TikTok là:
Mỹ phẩm
Nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng đối với cả đối tượng nam và nữ. Đồng thời, qua video các hình ảnh và hiệu quả của sản phẩm sẽ trở nên chân thực, rõ ràng hơn rất nhiều, từ đó tăng khả năng nhận diện và mua hàng hơn.
Thời trang
Tương tự như mỹ phẩm, thời trang là một trong những mặt hàng ra đơn hiệu quả nhất khi bán hàng trên TikTok. Nội dung về thời trang rất dễ làm, chỉ cần mặc đẹp, người mẫu đẹp, khiến bộ quần áo nổi bật là bán được hàng.
Phụ kiện thời trang
Đi kèm với những bộ quần áo đẹp tất nhiên sẽ là những phụ kiện dễ thương. Tất tần tật những phụ kiện như dây chuyền, kẹp, cài, túi xách, giày dép… thường rất được săn đón trên nền tảng này. Đây là một trong những ngành hàng nên đầu tư nhất khi bắt đầu bán hàng trên TikTok.
Có thể bạn đang chưa biết thì hãy xem ngay cách liên kết TikTok với Facebook thật đơn giản này ngay đi nhé!
Phụ kiện công nghệ
Thời gian gần đây cả hai đối tượng nam nữ đều rất thích đầu tư vào các phụ kiện công nghệ, đặc biệt là đối tượng sinh viên và nhân viên văn phòng trẻ tuổi. Các phụ kiện công nghệ bán chạy nhất mà các bạn có thể chọn để bán hàng trên TikTok là tai nghe, ốp điện thoại, đồng hồ, đèn pin mini, đèn học, phụ kiện cho game thủ… Dù không có lượng mua khổng lồ như mỹ phẩm hay thời trang, nhưng lại sinh lời tốt do giá thành cao.
Thực phẩm, ăn uống
Không hiếm những video TikTok mang chủ đề review thực phẩm, hàng quán hay các món ăn lạ. Bạn dễ dàng thấy những video bán hàng trên TikTok như ‘ăn sập quán..’, ‘ăn sập khu…’, hay review bánh bao, review chè nước… Ít khi các sản phẩm này có thể bán được trực tiếp từ TikTok Shop, nhưng tỉ lệ liên hệ ra đơn thì hiệu quả vô cùng.
Quà tặng đặc biệt
Bán hàng trên TikTok là một cách vô cùng phù hợp với ngành hàng là quà tặng đặc biệt dịp lễ, tết, sinh nhật, kỷ niệm…Nếu video của bạn để lại dấu ấn với người xem, họ sẽ lưu video lại và nhớ đến shop của bạn mỗi khi cần mua quà tặng ai đó. Hầu hết tất cả các shop đồ lưu niệm, quà tặng…đều có kênh TikTok, bởi nền tảng này khớp với tệp khách hàng của họ.
Thú cưng
Thú cưng hiện nay ngày càng được nhiều người nuôi cẩn thận hơn, bởi chúng không chỉ là con vật mà còn là người bạn tinh thần của người chủ và thân thiết với họ như thành viên trong nhà. Vì thế, bán hàng trên TikTok các mặt hàng phụ kiện liên quan đến thú cưng như đồ ăn, cát vệ sinh, túi, quần áo, trang sức…luôn được săn đón.
Đồ decor, trang trí
Là các mặt hàng từ rèm cửa, sofa, đèn học, trang trí tủ lạnh,…đến bình hoa, chén tách. Tất cả các mặt hàng trên đều thuộc loại đồ trang trí phòng ốc, nhà cửa. Có nhiều shop bán hàng trên TikTok còn bán cả đồ decor sổ tay, sổ lưu niệm…
Gia dụng
Trong hàng chục triệu người vào TikTok mỗi ngày có không ít những bà mẹ, bà nội trợ. Với ít thời gian dành cho bếp núc để lo toan cuộc sống, họ tìm kiếm những món đồ gia dụng thông minh để đỡ việc. Vì thế rất nhiều cửa hàng về gia dụng có hiệu quả cao khi bán hàng trên TikTok. Các sản phẩm phổ biến là nồi chiên không dầu, máy sữa hạt, các dụng cụ nấu nướng, bộ chén dĩa…
Du lịch
Ngành du lịch cũng là một trong những ngành có lượt xem và tương tác cao nhất trên TikTok. Gần như sau khi dịch Covid quay trở lại thì nhu cầu du lịch bùng nổ hơn bao giờ hết. Vì vậy, những video với nội dung là du lịch, khám phá quán xá đó đây hay đơn giản là vui chơi, trải nghiệm luôn thu được lượng tương tác tốt. Các tour du lịch, dịch vụ vui chơi, khách sạn cũng nhanh chóng đầu tư bán hàng trên TikTok.
Các khóa học
Khi muốn tham gia khóa học để rèn luyện một kỹ năng nào đó như ngoại ngữ, tin học…hay để cải thiện bản thân, người học thường sẽ đi tìm kiếm những người đã từng học, các reiviewer, chuyên gia… và TikTok chính là nơi quy tụ rất nhiều nhân vật như thế. Các trung tâm bán khóa học cũng thường xuyên tạo nội dung đăng lên TikTok để bán khóa học dễ dàng hơn.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký TikTok và đăng ký bán hàng trên TikTok Shop
Đăng ký tài khoản TikTok trên điện thoại
- Bước 1: Tải ứng dụng TikTok từ App Store (hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (hệ điều hành Android)
- Bước 2: Tạo tài khoản TikTok bằng cách nhấn đăng ký rồi đăng ký bằng email, số điện thoại hoặc liên kết với các tài khoản có sẵn như Facebook, Google…
- Bước 3: Xác minh tài khoản và thiết lập mật khẩu. Để xác minh tài khoản, TikTok sẽ dùng các phương pháp xác thực khác nhau qua số điện thoại hoặc email, tùy vào cách bạn dùng để tạo tài khoản.
>> Đừng bỏ lỡ nếu bạn đang muốn kiếm tiền với Tiktok
Đăng ký tài khoản TikTok trên máy tính
- Bước 1: Bạn có thể đăng nhập TikTok trên máy tính bằng cách truy cập vào trang chủ của TikTok tại https://www.tiktok.com/
- Bước 2: Đăng ký tài khoản, các bước tạo tài khoản và xác minh trên máy tính cũng tương tự như trên điện thoại
- Bước 3: Đăng nhập vào TikTok trên máy tính và bắt đầu sử dụng TikTok
Đăng ký bán hàng trên TikTok Shop
- Bước 1: Bạn tải ứng dụng TikTok Seller, hoặc vào trang web https://seller-vn.tiktok.com/ để đăng ký tài khoản
- Bước 2: Đăng ký tài khoản TikTok Seller bằng cách liên kết tới tài khoản TikTok, hoặc tạo tài khoản với thông tin mới
- Bước 3: Tải giấy tờ thích hợp lên để xác minh tài khoản Seller
- Bước 4: Mở tính năng TikTok Shop trên kênh và bắt đầu tải các sản phẩm lên kênh của bạn.
Cách xây kênh để bán hàng trên TikTok hiệu quả nhất
Càng nhiều nhãn hàng muốn bán hàng trên TikTok thì thị trường này sẽ càng trở nên khó cạnh tranh. Bởi vậy, cần phải có những nước đi thông minh khi đầu tư bán hàng trên TikTok. Hãy theo dõi và đảm bảo các yếu tố sau đây khi xây dựng kênh để có hiệu quả bán hàng tốt.
Bước 1: Xây dựng profile bán hàng trên TikTok
Tương tự như bán hàng trên Facebook hay Instagram, kênh TikTok của nhà bán cũng cần một profile đẹp để xây dựng thương hiệu.
Tên thương hiệu
Tên thương hiệu là một trong những cách hay nhất để khẳng định bạn là ai. Một cái tên ấn tượng và chỉn chu sẽ giúp người xem dễ dàng nhận diện và nhớ bạn lâu hơn.
Để đặt một cái tên ấn tượng, hãy tham khảo các yếu tố sau đây:
- Cho người xem biết bạn bán sản phẩm gì
- Nêu đặc biệt nổi trội của sản phẩm
- Độc đáo, khác biệt là điều không thể thiếu
- Gắn với thương hiệu bạn đang xây dựng
Ảnh đại diện
Rất nhiều tài khoản dùng luôn logo thương hiệu để làm ảnh đại diện cho kênh của mình. Tuy vậy, logo thương hiệu thường không gây được sức hút lớn. Bạn có thể lấy những bức ảnh sống động hơn, khiến khách hàng dễ nhớ đến và liên tưởng nội dung kênh của bạn tốt hơn. Nếu có đội ngũ design tốt, bạn có thể biến tấu logo của mình cho đặc sắc hơn và dùng làm ảnh đại diện.
Phần giới thiệu
Phần giới thiệu là thứ đầu tiên người xem đọc được khi vào kênh. Phần giới thiệu không nhất thiết phải là tên shop, mã số thuế hay những thứ liên quan. Một phần giới thiệu trên TikTok hấp dẫn có thể sáng tạo đủ kiểu, miễn sao gây ấn tượng với người xem, khiến họ đọc qua là có thể mường tượng đến dịch vụ hay nội dung kênh của bạn, cũng để làm bạn nổi bật hơn các kênh đối thủ khi bán hàng trên TikTok.
Bước 2: Lựa chọn sản phẩm bán trên TikTok
Nếu đã đọc phần 2 của bài viết này thì hẳn bạn đã biết đâu là những sản phẩm ra doanh thu và có tương tác thu hút nhất trên TikTok. Vậy việc tiếp theo là phải chọn lựa sản phẩm sao cho phù hợp để bán hàng trên TikTok. Để tìm một sản phẩm phù hợp, bạn phải xem xét các yếu tố như:
- Sản phẩm ấy có mang về lợi nhuận không?
- Sản phẩm này có phù hợp với hiểu biết và tích cách của mình không?
- Các rủi ro khi chọn ngành hàng này?
- Có nên chọn ngách mới để thử nghiệm không?
- Cạnh tranh với đối thủ có khó không?
Nếu trả lời được những câu hỏi trên và chọn được cho mình một ngành hàng ưng ý, bạn có thể đi đến bước tiếp theo.
Bước 3: Tìm kiếm khách hàng trên TikTok
TikTok là nền tảng có tệp người dùng đa số là giới trẻ, những người năng động, nhạy bén và ‘high-tech’. Tìm kiếm khách hàng trên TikTok không phải khó, nhưng khác nhiều so với trên Facebook. Có hai cách để bạn đánh thẳng vào tệp khách hàng mình muốn:
- Cách 1: Chạy quảng cáo. Bạn có thể sử dụng các công cụ target đúng đối tượng của TikTok như nơi sống, độ tuổi, mối quan tâm… và video của bạn sẽ đến đúng nơi cần đến. Tất nhiên, chạy quảng cáo để bán hàng trên TikTok nghĩa là bạn sẽ phải mất một khoản tiền cho việc này.
- Cách 2: Gắn hashtag, dùng nhạc trend, tag bạn bè, video duo
Cách này so với cách thứ nhất không tốn chi phí, nhưng cần bạn phải đổ chất xám của mình nhiều hơn.
Gắn hashtag sẽ dễ dàng khiến người dùng tìm được bạn hơn, ví dụ bạn đang làm video với nội dung đồ gia dụng, gắn hashtag #giadung sẽ khiến video của bạn dễ dàng hiện lên với những người đang tìm kiếm nội dung này.
Dùng nhạc trend cũng tương tự, vì người xem TikTok khi hứng thú với một đoạn nhạc trend mới sẽ tìm kiếm và ở lại xem lâu hơn những video có đoạn nhạc đấy.
Tag bạn bè hay làm video duo là một cách để tận dụng vòng bạn bè của bạn và đẩy video của bạn đến những người có cùng sở thích, cùng độ tuổi và cùng tệp người xem.
>> Xem thêm: Top 4 khung giờ đăng TikTok để video trở nên viral 2022
7 lưu ý khi bán hàng trên TikTok
Khi bán hàng trên TikTok, cần nắm kỹ các lưu ý sau đây để việc bán hàng có hiệu quả và phát triển về lâu dài:
- Thường xuyên tương tác và phản hồi khách hàng: Tương tác với khán giả trong kênh càng ngày càng được doanh nghiệp chú ý và nó đã trở thành một nghệ thuật trong cả marketing lẫn chăm sóc khách hàng. Sự khéo léo và nhiệt tình khi tương tác và phản hồi với khách hàng sẽ là điểm cộng rất lớn, khiến khách hàng nhớ đến bạn nhiều hơn và có thiện cảm với bạn hơn, từ đó hiệu quả bán hàng trên TikTok cũng sẽ tốt hơn.
- Luôn luôn gắn hashtag cho sản phẩm: Gắn hashtag cho sản phẩm là một hoạt động không thể thiếu để tối ưu khả năng xuất hiện và lên xu hướng của video.
- Chia sẻ video qua các nền tảng mạng xã hội khác: Đây là một cách hiệu quả không chỉ để tăng lượt xem video mà còn để video của bạn dễ dàng lên xu hướng hơn.
- Liên kết tài khoản với các kênh bán hàng khác: Hiện nay rất nhiều bạn trẻ có nhiều tài khoản mạng xã hội khác nhau, vì vậy chỉ mỗi bán hàng trên TikTok không phải là hướng đi thông minh. Hãy giúp brand của bạn xuất hiện nhiều hơn ở cả những nền tảng khác bằng cách liên kết các kênh bán hàng qua các nền tảng khác như Instagram, Facebook…
- Chạy quảng cáo để thúc đẩy doanh thu: Chi phí chạy quảng cáo của TikTok không thực sự lớn, ngược lại còn khá nhỏ so với hiệu quả mà chúng mang lại cho 1 video, nếu video này có đủ sức hấp dẫn và cho khả năng ra đơn tuyệt vời.
- Thực hiện đúng quy tắc cộng đồng của TikTok: Bạn nên tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về nội dung của TikTok, bởi đây là một trong những nền tảng quét sát sao nhất, có thể quét cả hàng giả, hàng nhái…và nguy cơ mất kênh cao. Không nên đăng các nội dung liên quan đến vũ khí nguy hiểm, các tổ chức có tính chất nguy hiểm, máu me, ghê rợn, chất gây nghiện, bạo hành, phi nhân tính, làm nhục người khác, phản cảm…
- Hiểu về thuật toán của TikTok: Tương tự như Google, Facebook…TikTok không tiết lộ cụ thể thuật toán của mình và cũng thay đổi liên tục. Tuy vậy, hiểu biết về thuật toán của TikTok sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc xây dựng kênh để bán hàng trên TikTok. Bạn sẽ có kế hoạch rõ ràng cụ thể hơn cho kênh của mình, và biết cách để video lên xu hướng dễ dàng hơn.
Cách tăng chuyển đổi bán hàng trên TikTok
Chạy quảng cáo TikTok
Như đã nói ở trên, để tăng chuyển đổi bán hàng trên TikTok, bạn cần phải tìm cách kiếm khách hàng tốt hơn, và một trong những cách tốn chi phí đã kể trên là chạy quảng cáo TikTok. Đây là cách trực tiếp nhất, dễ đo lường hiệu quả và tốn ít công sức nhất. Nếu không có kinh phí, bạn hoàn toàn có thể áp dụng những cách không tốn phí đã nói ở trên.
Tăng số lượng người quan tâm
Có một cách tăng follow mà rất nhiều bạn trẻ áp dụng là đi follow chéo nhau. Nếu chăm tương tác với các nick khác thì họ cũng sẽ follow lại và vậy là dần dần bạn sẽ có số follow cao hơn.
Nhiều bạn trẻ chọn cách tăng follower và tăng view video ảo bằng cách mua follow, buff view lậu. Cách này có thể mang lại hiệu quả ngay tức thì, nhưng tài khoản rất dễ bị TikTok quét và bị cấm vĩnh viễn. Đây không phải là nước đi hay cho những tài khoản bán hàng, nếu có tiền, thay vì mua view bạn có thể đầu tư vào chạy quảng cáo.
Bán hàng trên TikTok không cần vốn
Nếu bạn không phải là chủ cửa hàng và không có sản phẩm để bán thì cũng đừng lo, TikTok Shop với chương trình Affiliate TikTok cho phép các Content Creator có thể bán hàng của shop khác và nhận tiền hoa hồng trên mỗi đơn hàng thành công. Trên thực tế, rất nhiều KOC, TikToker đã kiếm được hàng trăm triệu mỗi tháng nhờ cách kiếm tiền này.
Bất cứ KOC hay TikToker nào đủ điều kiện bật TikTok Shop đều có thể tự mình kiếm tiền hoa hồng review sản phẩm khi gắn link sản phẩm vào video và có phát sinh đơn hàng thành công. Và hầu hết các KOC hay TikToker này đều chọn cho mình một network (MCN – mạng lưới đa kênh) riêng. Mạng lưới này là trung gian liên kết giữa TikTok và Creator, giúp Creator có những quyền lợi đăng biệt như tăng view, hỗ trợ livestream hay vô số quyền lợi bonus doanh thu khác.
ACCESSTRADE MCN là đối tác chính thức của TikTok Shop tại Việt Nam, và là một trong 2 đơn vị có tổng doanh thu bán hàng (GMV) cao nhất. Gia nhập ACCESSTRADE MCN, KOC sẽ được hưởng những quyền lợi độc quyền đặc biệt như:
- Free MỌI CHI PHÍ để Creator được hưởng 100% số tiền hoa hồng mình thu được
- Được cộng thêm khoản booking 3 triệu/tháng nếu đạt doanh số cao!!
- Bonus thêm 5% doanh thu: Doanh thu tháng 1 tỷ > Bonus 50 triệu
- Hệ sinh thái ATSP, tặng 1000 ATSP có giá trị tương đương 100 triệu
- Vào danh sách nhận quà tặng review: Không lo không có hàng!
- Tham gia các khóa học TikTok Shop với giảng viên uy tín
- Được làm việc với các ADV tên tuổi lớn trên thị trường
Để tìm hiểu chi tiết về MCN, xem các KOC đang làm việc với ACCESSTRADE MCN và đăng ký ứng tuyển, vui lòng truy cập tại ĐÂY!
Trên đây là tất cả những thông tin bạn cần biết về bán hàng trên TikTok. Nếu đang có ý định đầu tư vào mảng này, hãy đảm bảo bạn đọc hiểu và nắm kỹ tất cả các thông tin trên để đạt hiệu quả cao nhất và tránh bị mất kênh nhé! Chúc các bạn thành công!
Nếu bạn là một người mới và có nhu cầu học hỏi thêm thì đừng bỏ qua cách tạo quảng cáo Tiktok cực kỳ đơn giản này nhé!