Live bán hàng trên TikTok

04 tuyệt chiêu live bán hàng trên TikTok chốt ngàn đơn

Live bán hàng trên TikTok hiện là một trong những hình thức kinh doanh online đang rất phổ biến, mở ra nhiều cánh cửa cơ hội nổi tiếng và phát triển cho người sáng tạo nội dung kênh. Hấp dẫn là vậy nhưng không phải ai cũng livestream thành công. Thế nên, hãy cùng ACCESSTRADE tìm hiểu chi tiết các cách live hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé!

Livestream bán hàng là gì?

Livestream bán hàng là một trong những hình thức phát sóng trực tiếp trên các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Youtube… Đây cũng là một trong những công cụ tăng lượng người follow cho kênh hoàn hảo nhất, vì nó giúp bạn tương tác, chia sẻ và trò chuyện trực tiếp với những khách hàng của mình. 

Live bán hàng trên TikTok cũng thế, tính cho đến thời điểm hiện tại thì đây là một xu hướng bán hàng khá thịnh hành. Chỉ cần bất kỳ ai có ý tưởng livestream hấp dẫn, giới thiệu sản phẩm có tâm thì đều có thể trở thành một nhà kinh doanh online đầy tiềm năng trên nền tảng này.

Live bán hàng trên TikTok
live bán hàng trên TikTok

Đây cũng là công cụ giúp cho các hoạt động truyền thông của người bán trở nên đột phá đột phá thần tốc, mang lại nhiều chuyển đổi, thu lợi cực khủng. Thậm chí các con số có thể lên đến hàng trăm, hàng nghìn đơn hàng mỗi ngày. 

Điều kiện để live bán hàng trên TikTok 

Do yêu cầu nghiêm ngặt nên tùy thuộc vào vị trí địa lý của nơi người dùng đang sử dụng ứng dụng, thì cần đáp ứng những điều kiện sau để thực hiện live bán hàng trên TikTok: 

  • Đối với ứng dụng TikTok tại Việt Nam: Chủ tài khoản cần trên 16 tuổi và có từ 1000 lượt theo dõi trở lên. Khi bạn đủ 18 tuổi trở lên, sẽ được nhận quà tặng từ người xem live. 
  • Đối với ứng dụng TikTok tại Trung Quốc (Douyin): Chủ tài khoản cần có trên 10.000 lượt theo dõi.
  • Đối với ứng dụng TikTok tại Châu Âu: Chủ tài khoản chỉ cần đạt 1000 lượt theo dõi là có thể đạt điều kiện livestream trên TikTok.

Việc đặt ra giới hạn cho độ tuổi có thể livestream để hạn chế tình trạng lạm dụng vì tính năng tặng quà có trong live, cho phép người theo dõi hỗ trợ người sáng tạo yêu thích của họ bằng cách gửi những món quà ảo trong quá trình phát trực tiếp và những món quà này có thể được đổi thành tiền.

Vì vậy, bạn nên đọc kỹ Hướng dẫn Cộng đồng và Điều khoản Dịch vụ trước khi live bán hàng trên TikTok để thúc đẩy sân chơi sáng tạo, tích cực và an toàn trên nền tảng. 

Lợi ích live bán hàng trên TikTok 

Tiết kiệm chi phí 

Theo thống kê Stream Media, livestream thu hút sự chú ý của người dùng lâu hơn 10 – 20 lần so với nội dung được quay trước và có 70% người được khảo sát theo dõi các livestream mỗi ngày. Đồng nghĩa với việc bán hàng online sẽ đem lại hiệu quả cao hơn. 

Với giải pháp “live bán hàng trên TikTok” các khoản tiền lớn để chi trả cho các chiến lược marketing, các công tác thuê mặt bằng, nhân viên… sẽ đều được tối giản. 

Củng cố niềm tin cho khách hàng bằng hình ảnh thực của sản phẩm 

Thương mại điện tử ngày càng phát triển, nên việc ở nhà mua sắm online mà vẫn có thể xem hình ảnh thực tế 100% từ shop quả thực rất tiện lợi. Bài đăng thông thường thì chỉ cho phép khách hàng xem 1 mặt của sản phẩm, nhưng đối với livestream khách hàng sẽ thấy được tổng thể của sản phẩm.

Qua đó, có thể xử lý hai bài toán rắc rối của người bán: Giải quyết lo ngại của khách hàng khi họ chưa biết hình ảnh thực tế của từng sản phẩm và hỗ trợ khách hàng được có thể tư vấn cũng như cung cấp thông tin về từng sản phẩm.

Chủ động trong quá trình Marketing cho sản phẩm 

Gò bó về mặt nội dung, thời lượng phát video, chi phí sản xuất cao… là những thứ làm nhiều nhà kinh doanh nhỏ lẻ ngán ngẩm, khi họ phải làm việc với đài truyền hình hoặc các đơn vị quảng cáo khác để quảng bá sản phẩm của mình. 

Với việc live bán hàng trên TikTok thì những vấn đề trên không còn là “gánh nặng” nữa. Vì bạn có thể hoàn toàn chủ động về mọi thứ, chỉ cần có thời gian, chuẩn bị sẵn sàng là bạn có thể bấm máy bắt đầu chiến lược chào hàng của mình. 

Tham khảo ngay các cách kiếm tiền cùng TikTok: 

TikTok Shop là gì? “Mảnh đất màu mỡ” mới cho seller

Kiếm tiền với TikTok, bạn đã thử chưa?

Hướng dẫn cách live bán hàng trên TikTok 

Cách live bán hàng trên TikTok khi đủ điều kiện

Bước 1: Mở ứng dụng TikTok và ấn vào biểu tượng dấu cộng 

Bước 2: Chọn mục Live bên cạnh mục Video 

Bước 3

  • Viết tiêu đề cho buổi phát trực tiếp tại ô Add a title to help attract viewers (Thêm tiêu đề để thu hút người xem); 
  • Bật/tắt chức năng comment cho người xem;
  • Thêm hiệu ứng hoặc chọn bộ lọc làm đẹp;
  • Chọn tổ chức từ thiện để hỗ trợ;
  • Chia sẻ buổi phát trực tiếp thông qua các nền tảng xã hội được kết nối.

Bước 4: Nhấn vào biểu tượng “GO LIVE”. 

Cách live bán hàng trên TikTok khi đủ điều kiện
Cách live bán hàng trên TikTok khi đủ điều kiện

Cách live bán hàng trên TikTok khi chưa đủ điều kiện

Bước 1: Vào ứng dụng TikTok, nhấn vào biểu tượng người dùng Tôi; 

Bước 2: Chọn dấu “…” và chọn mục Report a problem (Báo cáo vấn đề ở trong Support);

Bước 3: Nhấn chọn I can’t start a live (Tôi không thể bắt đầu phát trực tiếp); 

Bước 4: Trong phần Is your problem resolved? (Vấn đề của bạn được giải quyết chưa) nhấn chọn No; 

Bước 5: Trong biểu mẫu phản hồi nhập Could Previously start a live broadcast and now I can’t (Trước đây tôi có thể bắt đầu phát trực tiếp còn bây giờ thì không); 

Bước 6: Nhấn Report (Báo cáo) là hoàn thành.

Cách live bán hàng trên TikTok khi chưa đủ điều kiện
Cách live bán hàng trên TikTok khi chưa đủ điều kiện

04 cách live bán hàng trên TikTok hiệu quả 

Đầu tư vào nội dung 

Việc xây dựng kịch bản chi tiết trước khi live bán hàng trên TikTok rất quan trọng, nó giúp người bán tránh tình trạng chỉ cười và nói chuyện với người xem mà không chốt được sản phẩm nào. Hoặc buổi livestream sẽ bị điều hướng bởi người xem và dần lạc hướng. 

Sau đây là gợi ý khung kịch bản live bán hàng trên TikTok: 

  • Chọn chủ đề cho buổi livestream mà bạn hướng đến; 
  • Thể hiện phong cách mà người bán hướng đến; 
  • Tương tác với khán giả đầu giờ và chờ số lượng người xem ổn định; 
  • Giới thiệu tổng quát các mặt hàng và đi chi tiết từng sản phẩm. Chú ý quy định mã hàng cho các sản phẩm, cú pháp chốt đơn… để dễ quản lý; 
  • Ghim các bình luận chốt đơn, ghi đơn; 
  • Kết thúc livestream, giới thiệu lại toàn bộ sản phẩm một lần nữa một cách nhanh chóng, căn dặn khách hàng để ý điện thoại, tin nhắn chốt đơn thành công và thông báo giờ live kế tiếp. 

Giao lưu với khách hàng 

Tương tác với khách hàng của mình bằng cách trả lời câu hỏi hoặc thực hiện một số yêu cầu đơn giản từ họ. Cho dù là trả lời bình luận hay tư vấn về sản phẩm thì hãy xem như đó là một cách để xây dựng mối quan hệ với khách hàng của mình. 

Ngoài ra, với tính năng Hỏi và Đáp trên livestream sẽ giúp người bán dễ dàng chọn và trả lời câu hỏi từ người xem trong khi đang live bán hàng trên TikTok. Điều này sẽ mang đến trải nghiệm giải trí và kết nối sâu hơn cho tất cả mọi người. 

Chọn khung giờ live bán hàng trên TikTok hiệu quả 

Đây là yếu tố khá quan trọng trong một buổi livestream, tùy thuộc vào chân dung khách hàng của bạn hướng đến mà khung giờ livestream có thể khác nhau giữa các ngành hàng. 

Học sinh, sinh viên, người đi làm thì có thể chọn thời gian 11h30 trở đi hoặc 9h tối. Đối tượng là các mẹ bỉm sữa nên chọn thời gian buổi trưa hoặc 8h tối. Có thể rút ra khung giờ vàng livestream phổ biến là: 11h-13h trưa, 8h-11h tối. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo Top 4 khung giờ đăng TikTok để video trở nên viral 2022 để tăng lượng traffic của mình trong những bài đăng nhé!

Sử dụng phần mềm chốt đơn tự động 

Để giảm thiểu mức độ sai sót khi live bán hàng trên TikTok nhưng vẫn chốt đơn nhanh chóng và hiệu quả thì bạn nên sử dụng phần mềm chốt đơn tự động. Khi khách hàng để lại thông tin cá nhân để đặt hàng: số điện thoại, địa chỉ thì phần mềm sẽ tự động in hóa đơn.

Phần mềm sẽ giảm thời gian và công sức ghi chép, in từng đơn hàng. Với phần mềm chốt đơn tự động, bạn có thể tự chốt đơn nhanh chóng. Sau đó, bạn có thể đo lường hiệu quả thông qua các thông số như số người xem, số người hàng, doanh thu trung bình. 

Lời kết 

Trên đây là cách live bán hàng trên TikTok đơn giản được ACCESSTRADE tổng hợp, hy vọng với những bí kíp này, bạn sẽ phát huy được những ý tưởng bán hàng mới và chốt trăm đơn ngay buổi live đầu tiên.

Tham khảo các bài viết liên quan:

Kiếm tiền bằng điện thoại di động – Tại sao không?

Cách kiếm tiền trên Youtube hiệu quả và mới nhất 2022

TOP 5 công việc tại nhà kiếm tiền nhanh trong 1 tuần

4.8/5 - (47 votes)