Tuy chỉ mới ra mắt vào 05/2022, TikTok Shop đã nhanh chóng thu hút vô số người kinh doanh và gia nhập vào cuộc cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử lớn ở thị trường Việt Nam hiện tại như Shopee, Lazada, Tiki… Vậy vì sao việc bán hàng trên TikTok Shop lại trở thành xu hướng? Có thể bắt đầu công việc bán hàng trên TikTok Shop từ đâu? Cùng ACCESSTRADE khám phá ngay những thông tin về chủ đề này qua bài viết dưới đây nhé!
TikTok Shop là gì?
TikTok Shop là gian hàng được tích hợp ngay trên TikTok, cho phép người dùng mua sản phẩm trực tiếp trên nền tảng này mà không cần phải di chuyển qua nền tảng khác.
Mỗi khi người dùng lướt xem video trên TikTok thì link mua sản phẩm sẽ hiện trực tiếp trên đó, chỉ với một cú click, người dùng sẽ vào được TikTok Shop để mua sản phẩm mà không cần thoát khỏi ứng dụng.
Bán hàng trên TikTok Shop được tích hợp ngay trong ứng dụng này
Các sản phẩm trên TikTok Shop thường được giới thiệu đến người dùng thông qua video, livestream hoặc tab sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của người bán. Người mua có thể dễ dàng tìm thấy thông tin chi tiết của các sản phẩm như giá cả, lượt mua, lượt đánh giá… ngay trên sàn thương mại điện tử này.
Khi thiết lập chế độ bán hàng trên TikTok Shop, người kinh doanh sẽ được hiển thị một tab mua sắm trên hồ sơ tài khoản (biểu tượng giỏ mua sắm). Điều này giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm các loại sản phẩm và lựa chọn mua ngay khi có nhu cầu.
Xem thêm: TikTok Shop là gì? “Mảnh đất màu mỡ” mới cho seller
Những lợi ích khi bán hàng trên TikTok Shop
Tệp khách hàng trẻ, trưởng thành nhanh với sức mua lớn
Phân khúc người dùng của TikTok trải dài từ 12 – 40 tuổi, đây là độ tuổi vô cùng tiềm năng, có sức mua lớn và có những kinh nghiệm nhất định trong mua sắm sản phẩm online. Bên cạnh đó, tập khách hàng này vẫn luôn tiếp tục mở rộng và có xu hướng tăng nhanh trong tương lai gần.
Ngoài ra, đây cũng là tệp người dùng ưu tiên tính tiện dụng, thường xuyên sử dụng phương thức thanh toán qua app hơn là trả bằng tiền mặt, cũng như có thói quen mua sản phẩm dựa trên việc nghe ý kiến từ các reviewer uy tín, đặc biệt là KOC – reviewer thật từ những lần trải nghiệm sản phẩm. Chính vì vậy, đây là một trong những lợi ích rất lớn khi bán hàng trên TikTok Shop.
Khả năng phân phối sản phẩm đến người dùng được mở rộng
Khác với các sàn thương mại điện tử khác, TikTok Shop có được sự hậu thuẫn vô cùng lớn mạnh từ nền tảng giải trí TikTok.
Với thuật toán phân phối có sự ưu tiên tuyệt đối về mặt nội dung của TikTok, đối với người xem chỉ là trượt nhẹ nhàng trên giao diện ứng dụng, nhưng đối với người bán và người sáng tạo nội dung thì đó chính là cơ hội phát triển vô cùng tiềm năng. Video của bạn hoàn toàn có thể được phân phối đến hàng triệu tài khoản người dùng chỉ sau 1 đêm – nếu video đó được TikTok đánh giá nội dung đủ chất lượng.
Tiềm năng được khách hàng nhìn thấy sản phẩm rất lớn
TikTok sẽ cần thời gian để phân tích hành vi và tính cách của người dùng, từ đó lựa chọn đối tượng để phân phối nội dung và sản phẩm hợp lý theo sở thích của họ. Tuy nhiên, mỗi khi người dùng đó đăng hoặc xem một nội dung mới, thuật toán của TikTok sẽ làm ngược lại.
Lúc này, TikTok sẽ thử phân phối nội dung đến một tập đối tượng nhất định để kiểm chứng độ phù hợp mới. Sau đó mở rộng tệp khách hàng nhanh chóng nếu nhận được tín hiệu tốt từ tập đối tượng đã thử nghiệm trước đó. Điều này rất có lợi cho những shop mới bán hàng trên TikTok vì sẽ được nhanh chóng hiển thị video và sản phẩm của mình.
Tỷ lệ chuyển đổi vô cùng cao
TikTok Shop có một điểm mạnh mà bất cứ đối thủ nào cũng phải e dè, chính là hoạt động dựa trên nền tảng nội dung video. Mà nội dung video rất dễ mang lại cảm xúc, ý nghĩa cũng như thôi thúc người dùng phát sinh suy nghĩ và nhu cầu hơn các dạng content khác. Ngay cả những cái tên gạo cội như YouTube, Facebook hay Shopee cũng không thể bỏ qua cuộc đua chạy nội dung thông qua hình thức video ngắn này.
Với các sàn thương mại điện tử khác như Shopee hay Lazada, vào giai đoạn đầu khi mới lập tài khoản bán hàng thì phải cần rất nhiều thời gian và chật vật để có được những lượt mua tự nhiên đầu tiên, hầu như không thể có chuyện bùng nổ cả trăm đơn hàng chỉ sau 1 đêm.
Nhưng đối với TikTok Shop, điều này hoàn toàn khả thi. Người bán hàng trên TikTok Shop luôn cần chuẩn bị tâm thế để đón nhận sự bùng nổ này. Vì một khi video được lên top xu hướng với hàng triệu lượt xem, bạn hoàn toàn có thể nhận về hàng trăm thậm chí hàng nghìn lượt đặt hàng chỉ sau 1 đêm. Và điều này đã diễn ra trong thực tế với rất nhiều TikToker ở Việt Nam trong khoảng thời gian dạo gần đây.
Xem thêm: Cách làm TikTok nhiều tim cực hiệu quả cho những ai chưa biết
Các cách đăng ký tài khoản bán hàng trên TikTok Shop dễ dàng nhất
Để có một tài khoản bán hàng trên TikTok Shop, bạn cần tải ứng dụng TikTok về máy và thực hiện một vài thao tác đơn giản như sau:
Cách đăng ký tài khoản bán hàng trên TikTok Shop bằng điện thoại
Bước 1: Đăng ký tài khoản
Bạn hãy truy cập vào trang web https://seller-vn.tiktok.com/. Giao diện ứng dụng sẽ hiển thị như hình dưới.
Nếu muốn đăng ký bằng số điện thoại và email, bạn chỉ cần điền những thông tin cần thiết vào form đăng ký và nhấn “Gửi”
Ngoài ra, bạn còn có thể chọn “Đăng ký bằng tài khoản TikTok”. Với hình thức đăng ký này, bạn cần phải có xác nhận uỷ quyền cho TikTok Shop.
Bước 2: Xác thực tài khoản
Chỉ khi bạn xác thực tài khoản, TikTok Shop mới mở khoá quyền sử dụng những tính năng khác trên nền tảng này cho bạn.
Nếu muốn tạo gian hàng do chính bản thân mình quản lý, bạn nhấn vào mục “Tải lên tài liệu” và chọn “Doanh nghiệp do cá nhân sở hữu”. Sau đó xác minh tài khoản bằng căn cước công dân hoặc hộ chiếu.
Nếu bạn đăng ký dưới tư cách một công ty/tổ chức thì nhấn chọn “Công ty” và xác minh tài khoản bằng cách tải lên Giấy phép kinh doanh đã đăng ký của công ty.
Bước 3: Hoàn thành đăng ký
Sau khi hoàn thành việc tải các tài liệu để xác minh tài khoản, bạn chọn “Gửi” và đợi hồ sơ được duyệt. Nếu hồ sơ đã được duyệt, TikTok sẽ gửi thông báo về cho bạn. Khi đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng những tính năng hỗ trợ bán hàng trên TikTok Shop.
Đừng bỏ lỡ nếu như bạn đang muốn kiếm tiền cùng Tiktok
Cách đăng tài khoản ký bán hàng trên TikTok Shop bằng máy tính
Bước 1: Bạn truy cập vào đường link https://seller-vn.tiktok.com/. Đây là trang web bán hàng trên TikTok Shop dành cho những nhà bán ở Việt Nam.
Giao diện đăng ký tài khoản bán hàng trên TikTok Shop
Bước 2: Lựa chọn hình thức đăng nhập vào tài khoản TikTok như: Sử dụng mã QR; Số điện thoại/Email/TikTok ID; hoặc Tiếp tục với Facebook/Google…
Có nhiều cách đăng nhập vào tài khoản bán hàng trên TikTok Shop
Nếu chưa có tài khoản TikTok, bạn có thể nhấn vào “Đăng ký bằng điện thoại & email”.
Bước 3: Tiến hành ủy quyền cho TikTok Shop
Bước 4: Các bước xác thực tài khoản và hoàn tất đăng ký bán hàng trên TikTok Shop bằng máy tính cũng tương tự với hình thức đăng ký bằng điện thoại. Sau khi hệ thống báo TÀI KHOẢN ĐĂNG KÝ THÀNH CÔNG, bạn hãy nhấp vào “Bắt đầu bán” và TikTok sẽ điều hướng tài khoản của bạn về trang chủ TikTok Shop.
Cách đăng sản phẩm để bán hàng trên TikTok Shop
Bước 1: Thêm sản phẩm mới
Việc đầu tiên cần làm khi đăng sản phẩm bán hàng trên TikTok Shop là bạn phải truy cập vào trang quản trị của TikTok, sau đó thực hiện các thao tác chọn: “Sản phẩm → Quản lý sản phẩm → Thêm sản phẩm mới”.
Cách đăng sản phẩm bán hàng trên TikTok Shop (Nguồn: Internet)
Lưu ý: Bạn cần tuân thủ những nguyên tắc nội dung trước khi đăng sản phẩm bán hàng trên TikTok Shop. Tránh đăng tải những mặt hàng bị cấm, những từ ngữ bị hạn chế khiến sản phẩm không được duyệt và gây lãng phí thời gian.
Bước 2: Thêm mô tả thông tin sản phẩm
Thông tin cơ bản:
Các thông tin cơ bản về sản phẩm bao gồm: Tên sản phẩm, ngành hàng và nhãn hiệu.
Đối với các sản phẩm có nhãn hiệu, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm theo từ khoá và nhanh chóng tìm thấy ngay trên nền tảng. Khi nhãn hiệu đã được gửi để xét duyệt, từ “Đã cho phép” sẽ được hiển thị bên dưới nhãn hiệu và phía người mua sẽ thấy nhãn hiệu đó trên trang chi tiết sản phẩm.
Đối với nhãn hiệu chưa được gửi để xét duyệt, từ “Chưa cho phép” sẽ hiển thị bên dưới nhãn hiệu và phía người mua sẽ không thấy được.
Lưu ý: Với các sản phẩm có nhãn hiệu, bạn cần tải lên chứng chỉ có liên quan để chứng minh bạn là chủ sở hữu thương hiệu hoặc là đại lý uỷ quyền của thương hiệu theo các cấp.
Thông tin chi tiết
Để mô tả thông tin chi tiết của sản phẩm bán hàng trên TikTok Shop, bạn hãy làm theo những hướng dẫn sau:
Về hình ảnh sản phẩm:
- Số lượng: Tối đa 9 ảnh cho mỗi sản phẩm
- Tỷ lệ ảnh: 1:1
- Kích thước ảnh tối thiểu: 600x600px
- Kích thước tệp tối đa: 5MB
Về mô tả thông tin sản phẩm:
- Mô tả bằng văn bản và các dấu đầu dòng
- Thêm tối đa 30 biểu ngữ và hình ảnh có liên quan
Về video sản phẩm:
- Tỷ lệ video được đề xuất: 1:1, 9:16 hoặc 16:9
- Kích thước tệp tối đa: 20MB
Về khối lượng bưu kiện:
- Khối lượng bưu kiện = Trọng lượng sản phẩm + Bao bì
- Trọng lượng cho phép: Từ 1 – 100kg
Phân loại sản phẩm
- Để tối đa 3 kiểu phân loại (Ví dụ: Màu sắc/Kích thước/Chiều dài hoặc Màu sắc/Kích thước/Loại vải)
- Có giới hạn về giá trị phân loại
- Có thể tải lên hình ảnh sản phẩm cho các phân loại tương ứng
Danh sách SKU (Đơn vị lưu kho)
- Nhập giá của mỗi SKU. Với sản phẩm có nhiều SKU trong đó, người bán có thể sử dụng công cụ hàng loạt để điều chỉnh giá và số lượng hàng có sẵn.
- Nhập tên SKU của người bán nếu bạn cần mã nhận dạng để sử dụng cho riêng mình.
- Nhập số lượng hàng tồn kho
Có thể bạn đang thắc mắc TikTok Ads là gì?
Bước 3: Loại bỏ, Lưu dạng nháp hoặc Gửi sản phẩm
Loại bỏ: Xóa tất cả các mô tả
Lưu dạng nháp: Lưu lại những mô tả đã nhập nhưng không được gửi đến quy trình QC. Bạn có thể tiếp tục chỉnh sửa các mô tả về sản phẩm này sau.
Gửi sản phẩm: Sản phẩm sẽ được gửi đến quy trình QC
Bước 4: Xem trạng thái sản phẩm
Sau khi hoàn tất các bước đăng tải sản phẩm bán hàng trên TikTok Shop, bạn có thể xem lại trạng thái của những mặt hàng qua những tab sau trong mục “Quản lý sản phẩm”:
Đang hoạt động
Tab này sẽ hiển thị các sản phẩm khách hàng có thể nhìn thấy và mua được ở gian bán hàng trên TikTok Shop của bạn.
Các sản phẩm đang hoạt động ở gian bán hàng trên TikTok Shop (Nguồn: Internet)
Ở đây, người bán có thể thực hiện các thao tác như: Sửa/Sao chép/Xoá/Huỷ kích hoạt sản phẩm hoặc thay đổi giá bán và số lượng hàng tồn kho.
Bị huỷ kích hoạt
Khi hết hàng trên TikTok Shop, người bán có thể huỷ kích hoạt sản phẩm và những sản phẩm đó sẽ được hiển thị trong tab này. Những sản phẩm bị người bán huỷ kích hoạt đều có thể tải lên lại thông qua hành động “Kích hoạt”.
Bị đình chỉ
Các mặt hàng nằm trong tab này là những sản phẩm đã bị tạm ngưng và sẽ hiển thị một trong những trạng thái sau:
- Đang xét duyệt: Sản phẩm đang được kiểm tra, người bán có thể chỉnh sửa các thông tin sản phẩm và QC sẽ bắt đầu lại
- Thất bại: Do thông tin sản phẩm không tuân thủ các nguyên tắc nội dung về sản phẩm và người bán sẽ nhận được email cho biết lý do từ TikTok Shop. Sau đó, người bán có thể thực hiện thay đổi các lỗi cần thiệt và đệ trình lại sản phẩm.
- Đóng băng: Trường hợp này xảy ra đối với các sản phẩm bất hợp pháp, là hàng giả hoặc gây hại đến người dùng. Người bán sẽ nhận được email thông báo lý do nhưng không được thực hiện các chỉnh sửa thông tin và gửi lại sản phẩm.
Những sản phẩm bị đình chỉ ở gian bán hàng trên TikTok Shop (Nguồn: Internet)
Lời kết
Trên đây là tổng hợp “tất tần tật” những thông tin về công việc bán hàng trên TikTok Shop mà ACCESSTRADE muốn giới thiệu đến các bạn. Hãy thử áp dụng và kinh doanh ngay những sản phẩm của bạn trên sàn thương mại điện tử này nhé. Chúc các bạn thành công!
Ngoài ra, nếu muốn biết thêm những thông tin khác về mạng xã hội giải trí TikTok, bạn có thể truy cập TẠI ĐÂY.